หลักสูตรสารสนเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)

 

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

          ภาษาไทย(ชื่อเต็ม)       :  หลักสูตรสารสนเทศศาสตรมหาบัณฑิต (สารสนเทศศาสตร์)

                   (ชื่อย่อ)           :  สท.ม. (สารสนเทศศาสตร์) 

          ภาษาอังกฤษ(ชื่อเต็ม)    :  Master of Information Science (Information Science)

                        (ชื่อย่อ)      :  M.I.S. (Information Science)

จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร

          ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต

          แผน ก แบบ ก 2 เป็นแผนการศึกษาที่มีรายวิชาไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต และมีการทำวิทยานิพนธ์ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต

          แผน ข เป็นแผนการศึกษาที่มีรายวิชาไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต และมีการทำการค้นคว้าอิสระไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

          1 อาจารย์ในสาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์

          2 นักวิจัยด้านสารสนเทศ

          3 นักวิชาการด้านสารสนเทศ หรือนักสารสนเทศ

          4 บรรณารักษ์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการสารสนเทศดิจิทัล

          5 นักบริหารจัดการสถาบันสารสนเทศหรือธุรกิจด้านสารสนเทศ

          6 นักวิเคราะห์สารสนเทศ

          7 นักธุรกิจสารสนเทศ

          8 ประกอบอาชีพอื่นๆ ที่สามารถนำความรู้ด้านสารสนเทศศาสตร์ไปประยุกต์ใช้

1. ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร

ปรัชญา


         หลักสูตรสารสนเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์ มุ่งพัฒนามหาบัณฑิตให้เป็นผู้มีความสามารถในการพัฒนาและการบริหารจัดการสารสนเทศดิจิทัล ด้วยกระบวนการวิจัยที่สามารถแก้ปัญหาและการสร้างสรรค์องค์ความรู้ใหม่หรือนวัตกรรม โดยการบูรณาการศาสตร์ที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับสภาพบริบททางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชน

 

ความสำคัญ

        การเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม การเมือง สิ่งแวดล้อมเทคโนโลยีนั้นส่งผลกระทบต่อองค์กรและการจัดการองค์กรทุกระดับ อีกทั้งการแข่งขันขององค์กรต่าง ๆมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จากกระแสการเปลี่ยนแปลงที่ทวีความรุนแรงนั้น การบริหารจัดการองค์กรจะต้องอยู่บนพื้นฐานของการใช้ข้อมูล สารสนเทศ ขณะเดียวกันในการขับเคลื่อน Thailand 4.0 มีความจำเป็นที่จะต้องมีเทคโนโลยีดิจิทัลในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และข้อมูล สารสนเทศ มีความสำคัญสำหรับภาคการอุตสาหกรรม การศึกษา เศรษฐกิจ สังคม และการแพทย์สาธารณสุข อีกทั้งมีความเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของคนเราหรืออาจจะกล่าวได้ว่าการดำเนินธุรกิจ หรือกิจการใด ๆ นั้น จะถูกขับเคลื่อนอยู่บนฐานข้อมูล ประกอบกับจำนวนของข้อมูล สารสนเทศแต่ละเรื่องหรือแต่ละด้านมีปริมาณที่มาก มีการเผยแพร่สารสนเทศผ่านสื่อออนไลน์ที่มีรูปแบบต่าง ๆ ที่แตกต่างกันไปด้วยปริมาณที่มีมากมายมหาศาล ทำให้ไม่สามารถประเมิน หรือวิเคราะห์ได้ทันเวลาในการใช้งาน ฉะนั้นจึงมีความจำเป็นจะต้องพัฒนาบุคลากรทางด้านสารสนเทศดิจิทัล ให้มีความรู้ความสามารถในการสร้างสรรค์รวมไปถึงการจัดการสารสนเทศดิจิทัล โดยต้องมีหลักฐานเชิงประจักษ์จากการวิจัยมาใช้ประโยชน์ในการบริหารจัดการองค์กรและดำเนินการธุรกิจนั้น ๆ ทั้งนี้เพื่อรับมือกับการจัดการกับสภาพแวดล้อมที่มีความไม่แน่นอน สามารถขับเคลื่อนองค์กรได้อย่างมีศักยภาพด้วยการใช้ข้อมูล สารสนเทศที่มีประสิทธิภาพและตอบสนองกับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว
       ภาควิชาสารสนเทศศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ เป็นสถาบันที่ผลิตมหาบัณฑิต ด้านสารสนเทศศาสตร์แห่งแรกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2529 และระดับปริญญาตรีตั้งแต่ปีการศึกษา 2541 บัณฑิตและมหาบัณฑิตที่ส าเร็จการศึกษาได้เข้าสู่สังคมปฏิบัติงานตามหน่วยงานต่าง ๆ ทั่วภูมิภาคในประเทศไทย สารสนเทศศาสตร์เป็นสหสาขาวิชาที่มีความเกี่ยวข้องกับศาสตร์ในหลายสาขา ได้แก่ คอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร กฎหมาย การจัดการ ด้วยหลักการบูรณาการศาสตร์ ทั้งด้านบุคลากร และความรู้จากศาสตร์ที่หลากหลายของคณะวิทยาการสารสนเทศ กระบวนวิธีการวิจัยจึงสามารถนำผลการวิจัยที่ได้ไปประยุกต์ใช้หรือแก้ปัญหาที่ตอบสนองความต้องการ และทิศทางการเปลี่ยนแปลงขององค์ความรู้ที่มีการใช้ฐานคิดที่หลากหลาย ด้วยการบูรณาการองค์ความรู้จากภูมิปัญญาท้องถิ่นในสังคมไทยและองค์ความรู้จากนานาชาติเพื่อน าไปสู่ความเป็นสากล อีกทั้งพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ให้สอดคล้องกับบริบทชุมชนของประเทศ                                                                                                                                                                       

      ดังนั้นการปรับปรุงหลักสูตรสารสนเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565) ในครั้งนี้ จึงมีแนวทางการพัฒนาหลักสูตรฯ ให้สามารถสร้างมหาบัณฑิตที่มีความรู้ทั้งด้านการสร้างสรรค์องค์ความรู้และนวัตกรรมโดยการบูรณาการองค์ความรู้ที่สัมพันธ์กัน เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของสถานประกอบการได้

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

       หลักสูตรสารสนเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์ มุ่งผลิตมหาบัณฑิตที่มีคุณลักษณะดังต่อไปนี้                                                                                       

           1. มีความสามารถในการวิเคราะห์ สังเคราะห์ วิจัยเพื่อแก้ปัญหา สร้างองค์ความรู้หรือนวัตกรรมในด้านสารสนเทศศาสตร์หรือด้านอื่นที่เกี่ยวข้อง 

           2. มีความสามารถในการบูรณาการองค์ความรู้ที่สัมพันธ์กันเพื่อประยุกต์ใช้ในการพัฒนาองค์การ หรือแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสมกับสังคม วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชนในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล                                                                                             

           3. มีคุณธรรมและจริยธรรมทางวิชาการและวิชาชีพ

2. โครงสร้างของหลักสูตร

หลักสูตร

                1. จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต

                2. โครงสร้างหลักสูตร

                      หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต  ตามโครงสร้างหลักสูตรดังนี้

 

 

หมวดวิชา

เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2558  (หน่วยกิต)

หลักสูตรที่เสนอ

(หน่วยกิต)

แผน ก แบบ ก2

แผน ก แบบ ก2

แผน ข

ก. หมวดวิชาเฉพาะ  ไม่น้อยกว่า 

12

24

30

      กลุ่มวิชาบังคับ

ไม่น้อยกว่า 12

 

18

18

      กลุ่มวิชาเลือก

6

12

ข. หมวดวิชาประสบการณ์วิจัย

วิทยานิพนธ์ 

การค้นคว้าอิสระ
ไม่น้อยกว่า

 

12

3

 

12

-

 

-

6

จำนวนหน่วยกิตรวม 

36

36

36