1. หลักสูตรสารสนเทศศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์ (ปรับปรุง พ.ศ. 2564)

1.1 ชื่อหลักสูตร

          ภาษาไทย :           หลักสูตรสารสนเทศศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์

          ภาษาอังกฤษ :      Bachelor of Information Science

1.2 ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

          ภาษาไทย(ชื่อเต็ม)      :     สารสนเทศศาสตรบัณฑิต (สารสนเทศศาสตร์)

                   (ชื่อย่อ)          :     สท.บ. (สารสนเทศศาสตร์)

          ภาษาอังกฤษ(ชื่อเต็ม)   :     Bachelor of Information Science (Information Science)

                        (ชื่อย่อ)     :     B.I.S. (Information Science)

1.3 จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร

          ไม่น้อยกว่า 135 หน่วยกิต

1.4 อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

          1 ผู้สร้างเนื้อหาดิจิทัล (Digital Content Creator)

          2 ผู้จัดการเนื้อหาบนสื่อ (Media Content Manager)

          3 นักวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analyst)

          4 นักออกแบบและพัฒนาสารสนเทศ (Information Designer)

          5 นักวิเคราะห์และจัดการเอกสาร (Document Management/Analyst)

          6 บรรณารักษ์ (Librarian)

          7 นักวิชาการสารสนเทศ (Informtion Specialist)

   

2. ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร

              2.1  ปรัชญา

                    หลักสูตรนี้มุ่งผลิตบัณฑิตให้เป็นผู้มีความรู้และทักษะในการจัดการและให้บริการสารสนเทศดิจิทัล  การออกแบบและผลิตสื่อดิจิทัล การวิเคราะห์ข้อมูลและนำเสนอข้อมูล และสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้เกิดประโยชน์และสร้างสรรค์            

              2.2   ความสำคัญ

                      เนื่องจากปัจจุบันเป็นยุคดิจิทัลที่มีข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ข้อมูลเกิดขึ้นทั้งจากทั้งที่เป็นข้อมูลที่มีการบันทึกโดยบุคคล เช่น ข้อมูลการบริการ ข้อมูลลูกค้า ข้อมูล Social Media และข้อมูลที่มีการจัดเก็บโดยอุปกรณ์และไหลผ่านเครือข่าย (Internet of Things)  ยุคดิจิทัลจึงเป็นโลกของการแข่งขันด้วยข้อมูล ดังนั้นหน่วยงานและองค์กรจึงจำเป็นต้องสร้างและใช้ประโยชน์จากข้อมูลจำนวนมหาศาลนี้ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการปรับปรุงประสิทธิภาพในการดำเนินงานและสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ซึ่งศักยภาพในด้านการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data Analytics) เป็นเรื่องจำเป็นและเป็นพื้นฐานสำหรับทุกหน่วยงานในปัจจุบัน นอกจากนั้นประเทศไทยยังได้ประกาศใช้นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ตั้งแต่วัน 12 เมษายน 2562 จนถึงวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๘๐ ซึ่งโดยมุ่งหวังปฏิรูปประเทศไทยให้ทันต่อบริบทการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วไปสู่ยุคดิจิทัล เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นประเทศในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วที่สามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสร้างมูลค่าและขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืนในระยะยาว โดยหนึ่งในเป้าหมายของการใช้นโยบายและแผนฯ นั้นคือการพัฒนาทุนมนุษย์สู่ยุคดิจิทัลด้วยการเตรียมความพร้อมให้บุคลากรทุกกลุ่มมีความรู้และทักษะที่เหมาะสมต่อการดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพในยุคดิจิทัล เช่น ประชาชนมีความสามารถในการพัฒนาและใช้สารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ มีความตระหนัก ความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้เกิดประโยชน์และสร้างสรรค์ มีกำลังคนด้านดิจิทัลที่มีความรู้ความสามารถและความเชี่ยวชาญระดับมาตรฐานสากล และกำลังคนในประเทศมีความรอบรู้และสามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นเครื่องมือในการปฏิบัติและสร้างสรรค์   

                      การจะบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้นั้นกำลังคนในประเทศได้รับการเสริมสร้างทักษะด้านดิจิทัลทั้งบุคลากรที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในสาขาเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Specialist) และกำลังคนทั่วไปที่สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ (Digital Competent Workforce) เพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมที่สร้างคุณค่าให้กับระบบเศรษฐกิจและสังคมโดยไม่ยึดติดกับสถานที่และเวลา (Mobility Workplace) มีการใช้ประโยชน์ร่วมกันในรูปแบบของระบบเศรษฐกิจและสังคมแห่งการแบ่งปัน (Sharing Economy) รวมถึงมีกำลังคนรุ่นใหม่ที่มีทักษะดิจิทัลระดับสูงและเป็นทักษะเฉพาะด้านที่ผสมผสานองค์ความรู้อันเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีดิจิทัล  สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งคือการสร้างสื่อ คลังสื่อ และแหล่งเรียนรู้ดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่ประชาชนเข้าถึงได้อย่างสะดวกผ่านทั้งระบบโทรคมนาคมระบบแพร่ภาพกระจายเสียงและสื่อหลอมรวม การกำหนดให้หน่วยงานเจ้าของข้อมูลต่าง ๆ เช่นเอกสารสำคัญของราชการ ข้อมูลสถิติ ความรู้เชิงอาชีพมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และสาระบันเทิงต่าง ๆ เป็นต้น เร่งผลิตหรือแปลงข้อมูลข่าวสารองค์ความรู้ของหน่วยงานให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัลและเปิดให้ประชาชนเข้าถึงสืบค้นได้รวมทั้งจัดให้มีกลไกที่อนุญาตให้ประชาชนหรือธุรกิจสามารถนำข้อมูลไปต่อยอดใช้ประโยชน์ รวมทั้งผลิตสื่อและคลังสื่อสาระออนไลน์เพื่อการศึกษาเรียนรู้ที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้องหรือใช้ระบบลิขสิทธิ์แบบเปิด เพื่อให้เกิดการต่อยอดการผลิตสื่อการเรียนรู้ทั้งในระบบและนอกระบบการศึกษา

                      ดังที่กล่าวมาจะเห็นว่ามีความจำเป็นต้องผลิตนักสารสนเทศที่มีทักษะดิจิทัลระดับสูงเพื่อให้เป็นนักสารสนเทศที่มีความรอบรู้ด้านการจัดการสารสนเทศดิจิทัล สามารถออกแบบและผลิตสื่อดิจิทัลในรูปแบบต่าง สามารถวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่และนำเสนอข้อมูล  สามารถสังเคราะห์ ประมวลผล  จัดการฐานข้อมูล การจัดเก็บและเผยแพร่ สามารถจัดบริการสารสนเทศดิจิทัลได้ และต้องมีทักษะในการวิจัยเพื่อหาข้อมูลในการพัฒนาหน่วยงานและวิชาชีพรวมถึงมีความสามารถในการจัดการเชิงกลยุทธ์ได้  ซึ่งต้องได้รับการศึกษาจากหลักสูตรและวิธีการเรียนการสอนที่เน้นทางด้านสารสนเทศศาสตร์โดยเฉพาะ เพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศที่ต้องการไปสู่ดิจิทัลไทยแลนด์ ที่สามารถสร้างสรรค์และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเต็มศักยภาพในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานนวัตกรรมข้อมูลทุนมนุษย์และทรัพยากรอื่นใดเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไปสู่ความมั่นคงมั่งคั่งและยั่งยืน ซึ่งบัณฑิตสามารถปฏิบัติงานในหน่วยงานภาครัฐ ภาคธุรกิจ องค์การ และสถาบันบริการสารสนเทศประเภทต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม ตลอดจนมีคุณธรรมจริยธรรมในการประกอบวิชาชีพและสามารถพัฒนาตนเองให้ก้าวทันต่อความท้าทายจากพลวัตของเทคโนโลยีดิจิทัล

              2.3  วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

เพื่อผลิตบัณฑิตหลักสูตรสารสนเทศศาสตรบัณฑิต  สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์  ให้มีคุณลักษณะและคุณสมบัติดังต่อไปนี้

  1. มีความรู้ ความสามารถในการจัดการสารสนเทศดิจิทัล
  2. มีความรู้ ความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลและนำเสนอข้อมูล
  3. มีความรู้ ความสามารถในการออกแบบและผลิตสื่อดิจิทัล
  4. มีความรู้ ความสามารถในการให้บริการสารสนเทศดิจิทัล
  5. มีความรู้ความสามารถในการวิจัย และสามารถจัดการเชิงกลยุทธ์ได้
  6. มีคุณธรรม จริยธรรม ในการประกอบอาชีพ

3. โครงสร้างหลักสูตร

        3.1 จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 135 หน่วยกิต  

        3.2 โครงสร้างหลักสูตร 

                  หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร  ไม่น้อยกว่า 135 หน่วยกิต  แนวทางในการศึกษาตามโครงสร้างหลักสูตร  นิสิตต้องเรียนในหมวดศึกษาทั่วไป  และกลุ่มวิชาเอกบังคับเหมือนกันทุกคน  แต่ในกลุ่มวิชาเอกเลือกและหมวดวิชาเลือกเสรีให้ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนได้ตามความถนัด 

 

หมวดวิชา

เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ

หลักสูตรที่เสนอ

แผนการศึกษา
แบบปกติ

แผนการศึกษาแบบสหกิจศึกษา

1.หมวดวิชาศึกษาทั่วไป

ไม่น้อยกว่า            30 หน่วยกิต

        30 หน่วยกิต

        30 หน่วยกิต

2.หมวดวิชาเฉพาะด้าน    

ไม่น้อยกว่า            72 หน่วยกิต

        99 หน่วยกิต

        102 หน่วยกิต

    2.1 วิชาเอกบังคับ

        90 หน่วยกิต

        93 หน่วยกิต

    2.3 วิชาเอกเลือก

        9 หน่วยกิต

        9 หน่วยกิต

3.หมวดวิชาเลือกเสรี

ไม่น้อยกว่า              6 หน่วยกิต

        6 หน่วยกิต

      6 หน่วยกิต

หน่วยกิตรวม

ไม่น้อยกว่า          120 หน่วยกิต

          135 หน่วยกิต

        138 หน่วยกิต