1. ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.ฉวีลักษณ์ บุณยะกาญจน

ชื่อผลงาน: ปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์ ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๕๗

ชื่อ-สกุล: ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.ฉวีลักษณ์ บุณยะกาญจน

ประเภท: ปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาสารสนเทศศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

รายละเอียด

ผู้ได้รับปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์ ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๕๗

   ศาสตราจารย์เกียรติคุณฉวีลักษณ์ บุณยะกาญจน เกิดวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๔๗๗ ที่อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นบุตรีของนายโสภณ นางประจวบ ศาตมัย สมรสกับรองศาสตราจารย์ วีระ บุณยะกาญจน อดีตรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  สามสมัย ปัจจุบัน ศาสตราจารย์เกียรติคุณฉวีลักษณ์ บุณยะกาญจน อายุ ๘๐ ปี

   ศาสตราจารย์เกียรติคุณฉวีลักษณ์ บุณยะกาญจน สำเร็จการศึกษาการศึกษาบัณฑิต จากวิทยาลัยวิชาการศึกษาประสานมิตร อักษรศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ Doctor of Education จาก University of California ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งกิตติเมธีสาขาวิชาศิลปศาสตร์ ประจำมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และศาสตราจารย์เกียรติคุณ จากสภามหาวิทยาลัยมหาสารคาม

   ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.ฉวีลักษณ์ บุณยกาญจน เป็นผู้มีความรอบรู้และเชี่ยวชาญเป็นอย่างยิ่งในด้านสารสนเทศศาสตร์และบรรณารักษศาสตร์ เป็นผู้ทรงคุณวุฒิและความสามารถเป็นเลิศ ทั้งในด้านวิชาการและการบริหาร ได้เคยรับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่สำคัญหลายตำแหน่ง อาทิ ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ศาสตราจารย์ระดับ ๑๑ ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ อุปนายกและกรรมการสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี คณะอนุกรรมการศูนย์ประสานงานสารนิเทศสาขามนุษยศาสตร์แห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี ตัวแทนผู้เชี่ยวชาญประเทศไทยสาขาบรรณารักษศาสตร์ ของ International Association of School Librarianships ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการประจำคณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

   ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.ฉวีลักษณ์ บุณยกาญจน นับเป็นผู้ที่ศึกษา ค้นคว้า วิจัยทางด้านสารสนเทศศาสตร์อย่างจริงจังและต่อเนื่อง มีผลงานเผยแพร่เป็นที่ยอมรับในแวดวงวิชาการ ทั้งที่เป็นหนังสือ บทความวิชาการ นำเสนอผลงานทางวิชาการทั้งในประเทศและต่างประเทศ อีกทั้งท่านยังเป็นครูผู้ถ่ายทอดความรู้ด้านสารสนเทศศาสตร์ด้วยความทุ่มเทให้แก่ลูกศิษย์ และเป็นผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาผลงานวิชาการทางบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์หลายสถาบัน ด้วยความรู้ความสามารถด้านบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์จนได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ ได้ริเริ่มและก่อตั้งแหล่งบริการสารสนเทศยุคใหม่ผ่านกระบวนการค้นคว้าวิจัย อาทิ สำนักวิทยบริการ ซึ่งเป็นรูปแบบการบูรณาการด้านห้องสมุดและเทคโนโลยีสมัยใหม่ มีการนำระบบห้องสมุดอัตโนมัติมาใช้ในการดำเนินงาน การบริการและพัฒนาห้องสมุดไปสู่ห้องสมุดแบบดิจิทัล (Digital Library) และได้พัฒนารูปแบบการให้บริการเฉพาะด้าน โดยเฉพาะสารสนเทศที่เกี่ยวกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือจนได้ทำให้เป็นศูนย์สารนิเทศอีสานสิรินธร จากเป็นต้นแบบห้องสมุดเฉพาะด้านให้กับหลายๆ สถาบัน จนได้รับรางวัลการผลิตผลงานเพื่อเยาวชนประเภทสื่อมวลชน

   ด้วยเป็นผู้ที่ได้รับการยอมรับในวงวิชาชีพทางด้านสารสนเทศศาสตร์อย่างกว้างขวาง ได้สร้างคุณประโยชน์อเนกอนันต์แก่วงการวิชาชีพ  สภามหาวิทยาลัยมหาสารคาม จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ประสาทปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์ แก่ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.ฉวีลักษณ์ บุณยะกาญจน เพื่อเป็นเกียรติแก่มหาวิทยาลัยมหาสารคามสืบไป

ที่มา: (หอเกี่ยรติยศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 2557)

2. ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.ชุติมา สัจจานันท์

ชื่อผลงาน: ปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์ ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๕๙

ชื่อ-สกุล: ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.ชุติมา สัจจานันท์

ประเภท: ปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาสารสนเทศศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

รายละเอียด

ผู้ได้รับพระราชทานปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๕๙    

   ศาสตราจารย์ ดร.ชุติมา สัจจานันท์ เกิดเมื่อวันที่ ๑๒ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๔๙๔ สำเร็จการศึกษาอักษรศาสตรบัณฑิต และอักษรศาสตรมหาบัณฑิต จากจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย Post - Graduate Diploma, Science Information Specialists in Southeast Asia และ Master of Library Science วิชาเอก Information Science จาก University of the Philippines ด้วยทุนยูเนสโก (UNESCO) และยูเอนดีพี (UNDP) และระดับปริญญาเอก Doctor of Education จาก Charles Sturt University ประเทศออสเตรเลียด้วยทุนมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
 
   ศาสตราจารย์ ดร.ชุติมา สัจจานันท์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ประจำและประธานคณะกรรมการบริหารหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์ สาขาวิชาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สภามหาวิทยาลัยหลายแห่ง ในอดีตเคยดำรงตำแหน่งบริหารที่สำคัญๆ ได้แก่ รองอธิการบดี ประธานกรรมการประจำสาขาวิชาศิลปศาสตร์ (คณบดี) ผู้อำนวยการ ของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช นายกสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย ในพระราชูถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กรรมการบริหารสภาบรรณารักษ์ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรือคอนซาล (Congress of Southeast Asian Librarians - CONSAL) กรรมการบริหารแผนกทฤษฎีและวิจัย ของสหพันธ์ระหว่างสมาคมและสถาบันห้องสมุด หรืออิฟลา (International Federation of Library Associations and Institutions)

   ศาสตราจารย์ ดร.ชุติมา สัจจานันท์ มีผลงานทั้งทางวิชาการและวิชาชีพที่โดดเด่นในระดับชาติ ภูมิภาค และสากล ทั้งในบทบาทของผู้สอน นักการศึกษา นักวิจัย และนักวิชาชีพ ผลงานการพัฒนาการศึกษาที่โดดเด่นอันถือเป็นนวัตกรรมการศึกษาสารสนเทศศาสตร์และบรรณารักษศาสตร์ของประชาคมอาเซียน คือ การจัดการศึกษาวิชาสารสนเทศศาสตร์ด้วยระบบการศึกษาทางไกลทั้งในระดับปริญญาตรี ปริญญาโทและปริญญาเอก เป็นการขยายโอกาสทางการศึกษา และการพัฒนาบุคลากรในวิชาชีพ นอกจากนี้ยังเป็นผู้มีผลงานวิจัยดีเด่นและผลงานทางวิชาการที่ได้รับรางวัล ได้รับการอ้างอิงและนำไปใช้ประโยชน์ทั้งในระดับชาติและนานาชาติอย่างกว้างขวางและต่อเนื่อง เป็นอาจารย์คนแรกในสาขาสารสนเทศศาสตร์ของประเทศที่ได้รับทุนโครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก (คปก.) ของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เคยได้รับการยกย่องให้เป็นข้าราชการพลเรือนดีเด่น เป็น Talented People ด้านการเรียนการสอน และด้านการสร้างชื่อเสียงให้มหาวิทยาลัย จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ในด้านการบริการทางวิชาการแก่สังคม มีบทบาทสำคัญทั้งในฐานะผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญ ที่ปรึกษา กรรมการ วิทยากร ให้กับสถาบันการศึกษา สถาบันห้องสมุด หน่วยงาน สมาคม องค์กรทางวิชาการและวิชาชีพ ทั้งในประเทศ ภูมิภาค และนานาชาติ
 
   ด้วยความรู้ ความเชี่ยวชาญและความโดดเด่นของผลงานอันมีคุณูปการต่อวิชาชีพและสังคม ศาสตราจารย์ ดร.ชุติมา สัจจานันท์ จึงได้รับรางวัลประกาศเกียรติคุณยกย่องจากองค์การต่างๆ มากมาย อาทิเช่น รางวัล CONSAL XVI Outstanding Librarian Award – Gold Prize ประจำปี ค.ศ. ๒๐๑๕ จากสภาบรรณารักษ์ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งก่อตั้งมาตั้งแต่ ค.ศ. ๑๙๗๐ นับเป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลระดับภูมิภาคนี้ และยังได้รับประกาศเกียรติคุณเป็นนิสิตเก่าอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ดีเด่น ประจำปี ๒๕๕๘ ศิษย์เก่าดีเด่นของสถาบันบรรณารักษศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งประเทศฟิลิปปินส์ (Institute of Library Science, University of the Philippines) เนื่องในโอกาสครบห้าสิบปีของสถาบัน ค.ศ. ๒๐๐๑ และบุคคลดีเด่นในวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์ ของสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยฯ พ.ศ. ๒๕๓๕
 
   ด้วยความรู้ความเชี่ยวชาญและมีผลงานทางวิชาการและวิชาชีพด้านสารสนเทศศาสตร์ และบรรณารักษศาสตร์เป็นที่ประจักษ์และมีความโดดเด่นทั้งในระดับประเทศ ภูมิภาคและสากล สภามหาวิทยาลัยมหาสาคาม จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ประสาทปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์ แด่ ศาสตราจารย์ ดร.ชุติมา สัจจานันท์ เพื่อเป็นเกียรติแก่มหาวิทยาลัยสืบไป